Ngày khai giảng cô giáo Mầm non khóc..!!!

( Video Ngọc Liên tạo ngày 12/12/2011 )

Khi mày râu làm nghề bảo mẫu

Lâu nay, ta chỉ biết và cũng chỉ nói về các cô giáo mầm non. Ít ai nghĩ rằng đàn ông, con trai lại đi làm nghề bảo mẫu. Với tôi, hồi nhỏ có đọc trên mục chuyện lạ bốn phương của một tạp chí nào đó câu chuyện về một nam thanh niên ở Matxcơva làm “cô” nuôi dạy trẻ.

Tưởng chuyện chỉ có ở nước Nga xa xôi, không ngờ, ngay chính ở quê mình cũng có một người thầy đang ngày ngày cùng hát, cùng múa, lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các cháu mầm non. Thầy giáo Lê Đăng Hạnh ở Trường mầm non Quỳnh Phương, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An là câu chuyện tôi muốn kể hôm nay.

 

 

 

Cô giáo Mầm non tự nguyện xây trường học. Phóng sự

Ngọc Liên tạo 12/12/2011

" Gửi giáo viên và giáo sinh chuyên ngành Mầm non"...

*****************************************************

...Tình cờ gặp bài viết của tác giả có tên huyen_linh_thuan từ trang: laichauol.com bài viết chân tình mộc mạc...BBt xin pos lại bạn cùng đọc...

        " Cô giáo mầm non Với trọng trách nghề nghiệp của mình, giáo viên mầm non (GVMN) vừa là cô, lại vừa là mẹ, là bác sĩ, nghệ sĩ trong lớp học. Không chỉ áp lực đồng lương không đủ sống, cuộc sống của GVMN lúc nào cũng căng như dây đàn với vô vàn kiểu áp lực khác...

Bạn cứ thử hình dung: lớp học thì chật chội, HS đông đúc, môi trường nóng bức, ngột ngạt trong khi bé thì la khóc, bé leo trèo, bé ị ra quần, bé bị nôn ọe khi ăn... GV khó lòng giữ bình tĩnh và ngọt ngào với trẻ và kết quả là >>> Các cô giáo đang sống chung với stress

" Ước gì phụ huynh có thể thấu hiểu hơn công việc của GVMN để cùng nhà trường nuôi dạy trẻ tốt hơn!
Đó là chưa kể một thứ áp lực khác mà khi nhắc đến GVMN thường "toát mồ hôi". như : "Mỗi lần thanh tra dự giờ, tham dự GV giỏi, lên chuyên đề... giáo viên phải thức đến khuya để chuẩn bị cho tiết học sáng mai, còn cả những việc đại loại như huy động cả chồng con cùng làm đồ dùng ....ra ngoài đường thấy cái gì người ta vứt đi như chai dầu gội, quả cầu lông vv là nhặt nhạnh để còn làm đồ dùng tự tạo>> vô tình các cô giống như bà "đồng nát". Mà một năm không thể đếm được có bao nhiêu chuyên đề: chuyên đề làm cho GV trong thị xã dự, làm cho GV trường dự, làm cho cả những đoàn GV huyện trong tỉnh dự để trao đổi kinh nghiệm. Thêm nữa là những cuộc thi phong trào diễn ra thường xuyên trong suốt năm học".
>>> Tôi cũng xuất thân từ một cô giáo mầm non trước khi lên bục giảng dạy sinh viên . Tôi hoàn toàn cảm thông, chia xẻ với những vất vả, cực nhọc trong nghề giáo viên mầm non và đôi khi tôi tự hỏi lòng mình rằng:Còn ai đi nuôi dạy trẻ?
Gần đây các phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải khá nhiều thông tin về việc giáo viên mầm non bỏ nghề, chuyển nghề....
Liệu có nhận định đúng không thì tôi chưa dám đưa ra lời khảng định , nhưng tôi cũng là người trực tiếp đi dạy sinh viên tôi nhận ra rằng: số SV thật sự yêu thích ngành mầm non giảm dần. Mỗi lần lên lớp để làm quen với sinh viên tôi hay đặt câu hỏi và mong muốn từ sinh viên những phản hồi tích cực "Các em học ngành mầm non với động cơ mục đích gì?" lúc đầu với tâm lý e ngại, sợ cô thù mình vì không biết cô hỏi vậy có ý gì không? Tôi gợi ý các câu trả lời đại loại như:
- Những bạn nào vì yêu trẻ mà học nghề mầm non ?
- Những bạn nào vì không thể đi học ngành nghề gì mà phải đi học nghề mầm non ?
- Những bạn nào vì gia đình áp đặt mà học nghề mầm non ? vv........
Những cánh tay đồng loạt giơ lên khiến tôi không khỏi ngỡ ngàng, hóa ra số cánh tay như tôi mong muốn ở phương án trả lời thứ nhất còn quá ít ỏi... vậy là những giáo viên đứng lớp như tôi và các anh chị em trong khoa lại suy nghĩ tìm cách nào đó để khơi dậy, bồi dưỡng lòng yêu nghề cho các em????
Vẫn biết rằng sự nghiệp trồng người còn quá gian truân, nhất là quê hương Lai Châu mảnh đất còn nghèo khó. nhưng tôi vẫn đặt niềm tin lớn lao vào thế hệ những sinh viên trẻ của trường cao đẳng cộng đồng các em có thể khảng định được vị trí của mình bằng ý chí, nghị lực, trái tim, khối óc của chính các em!

Viết những dòng chữ này tôi không chỉ mong muốn một điều: mỗi chúng ta hãy hiểu hơn về ngành học MN và cảm thông hơn với những công việc của giáo viên mầm non, trân trọng hơn những sinh viên học chuyên ngành này.Tôi cũng muốn nói với các em rằng ''Dù các em học MN với động cơ, mục đích gì chăng nữa thì hãy xác định rõ ràng đây là con đường mình đã chọn và chính mình phải biết tự tỏa sáng cái tôi trên con đường đó ''

   đây là bài thơ tác giả trich không biết của tác giả hay của ai???

Bài thơ: Cô giáo Mm non

Là cô giáo Mm non anh ơi có hiu.
B
n rn đêm ngày giáo án vi đồ chơi.
Ng
ày đến trường, ti đến làm đồ chơi.
Trang giáo án anh
ơi không b được.
L
à cô giáo Mm non như anh đã biết
S
m sm chiu chiu chng có thi gian
B
n em thơ chng giám v.
D
u biết anh đang ch đang đợi.
L
à cô giáo Mm non chao ôi vt v.
L
ương ba cc ba đồng chng đủ để làm duyên.
V
à hôm nay anh sánh bước cùng em.
Dù có kh
thì cũng đừng bun anh nhé.
L
à cô giáo Mm non mun yêu cũng khó.
Em còn ph
i làm, anh có đợi dược không?
B
c tranh v xong chưa kp tô màu.
Anh
ơi giúp em ko ngày mai không kp.
R
i còn na, còn c ngày ngh na.
Anh ch
đợi hoài mà chng thy bóng em.
Em bi
ết anh không gin mà thương em nhiu lm.
B
i v anh: Em là cô giáo Mm non.

 

 

 

Nửa đêm bế con tới lớp - Lớp học có một không hai...

***************************************************

(Dân Việt) - Lớp học mầm non ở Trường Mầm non Cao su Lệ Ninh, Quảng Bình có lẽ là lớp học độc nhất vô nhị ở Việt Nam khi mà cô trò phải lên lớp lúc... 1 giờ sáng.

Thương con mà đành chịu

1 giờ sáng, khi mọi người đang chìm sâu trong giấc ngủ, thì ở đội Quyết Tiến (Công ty Cao su Lệ Ninh) tiếng kẻng báo thức bắt đầu vang lên liên hồi. Những ngôi nhà ở trong đội bắt đầu đỏ đèn; tiếng trẻ con khóc thét inh ỏi vì bị bố mẹ dựng dậy để... đi học.

 

Chăm sóc giấc ngủ của các cháu ở lớp học mầm non bắt đầu lúc nửa đêm.

 

 

 

 

 

Chiêu trị những bé " bất kham " của cô giáo Mầm non

 

Các bé ở nhà được cha mẹ nuông chiều nên việc uốn nắn vào nề nếp không phải chuyện đơn giản.

Tuy tuổi nghề mới chỉ gần 3 năm nhưng cô Thanh Hiên, hiện đang là giáo viên của Trường mầm non Châu Á Thái Bình Dương, chi nhánh Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM, thừa nhận đã từng gặp không ít học sinh bướng bỉnh.

Các bé ở nhà được cha mẹ nuông chiều nên việc uốn nắn vào nề nếp không phải chuyện đơn giản.

Cụ thể cô Hiên từng có một học trò nữ tên là Nhã, 3 tuổi, ngụ tại quận 7. Vì cha mẹ Nhã thường xuyên đi công tác nước ngoài nên bé sống chủ yếu với người giúp việc. Người giúp việc có trình độ văn hóa thấp trong cách ăn nói đã làm ảnh hưởng đến bé.

Cô giáo khéo léo dẫn dắt cháu tham gia hoạt động của lớp

 

Cô Hiên rất ngỡ ngàng khi nghe bé nói cô giáo bị khùng, điên, thậm chí còn sai bảo cô như với người làm, dọa nếu cô mà la sẽ mách mẹ…đuổi việc.

Đứng trước một học sinh như vậy cô Hiên hiểu rằng nếu phản ứng gay gắt sẽ…càng tiêu cực. Cô nhắc nhở bản thân phải thật bình tĩnh, xử lý theo đúng nghiệp vụ sư phạm.

“Tôi nhẹ nhàng giải thích cho Nhã hiểu bé nói như vậy là không ngoan. Nếu bé hư thì các bạn sẽ không chơi với nữa và cô sẽ không tặng cho bông hoa cháu ngoan. Đến cuối tuần, bé thấy ai cũng được nhắc tên khen ngợi, tặng bông hoa mà mình không có thì cũng…chờ đợi và muốn được quà như các bạn” – Cô Hiên chia sẻ.

Để khắc phục tình trạng lười ăn của bé, cô Hiên cũng có cách riêng – “Tôi chỉ cho cháu những đốt xương trên bàn tay, nói rằng nếu con không chịu ăn thì người sẽ gầy đét lại giống như bộ xương, chỉ cho bé thấy những hình ảnh các em bé bị ốm yếu suy dinh dưỡng,  vì thiếu ăn. Từ đó bé sợ không ăn mình sẽ giống như vậy nên rất tự giác.”

Cô Hiên nhớ như in một học trò nam, 3 tuổi khóc lóc thảm thiết trong những ngày đầu đến trường.

Do xót con nên bố mẹ theo bé vào cả lớp học. Khi đó, cô Hiên cũng như các cô giáo khác trong trường, chỉ cho bé chơi đồ chơi, hướng sự chú ý của bé sang các bạn để bé thấy quen và chơi chung. Lúc sự lạ lẫm không còn nữa, bé sẽ tự nguyện tách ra khỏi cha mẹ, tham gia vào hoạt động của lớp.

Cô Vũ Thị Xuân Liên, Hiệu trưởng Trường mầm non Vàng Anh, quận 5, TP.HCM đúc rút được rất nhiều kinh nghiệm cư xử, dạy dỗ học trò trong nhiều năm làm nghề.

Theo cô, dùng văn học để hướng trẻ đến lời hay ý đẹp, cách giao tiếp với người khác là hay và khéo léo nhất.

Cụ thể, cô giáo có thể kể những câu chuyện cho trẻ nghe như chuyện thưa và cảm ơn. Từ đó, trẻ sẽ hiểu nếu lễ phép sẽ được mọi người yêu mến.

Nguồn: Thư viện gia đình

 

 

Có phải giáo viên mầm non chỉ biết hát – múa!?!...

************************************************

Khi nền giáo dục nước ta đang ngày một phát triển và đi lên. Ngành mầm non đã ngày càng được xã hội quan tâm và chú trọng phát triển cả về số lượng giáo viên và chất lượng đào tạo. Thế nhưng bên cạnh đó vẫn còn có quan niệm cho rằng: Giáo viên mầm non chỉ biết: hát - múa. Từ quan niệm sai lầm này dẫn đến cái nhìn không hay và đánh giá chưa đúng về giáo viên mầm non.

Hiện nay, ngay cả bậc thấp nhất của ngành đào tạo giáo viên mầm non là Trung học Mầm Non, thì sinh viên cũng đã phải học rất nhiều. Ngoài các môn năng khiếu: vẽ, đàn, hát, múa thì để trở thành giáo viên mầm non, tối thiểu nhất các bạn sinh viên phải học các môn chuyên ngành: Tâm lý trẻ, giáo dục mầm non, Bệnh học nhi, và hệ thống các môn phương pháp. Đó là chưa kể các môn đại cương: văn học, toán cao cấp, mỹ thuật, âm nhạc, mỹ học - nghệ thuật học, chính trị...ngoài ra các môn: ngoại ngữ, tin học cũng là một trong những môn bắt buộc sinh viên phải hoàn thành để tốt nghiệp.

Yêu cầu và đào tạo chất lượng của giáo viên mầm non cũng ngày càng được nâng cao, từ bậc học Trung học Mầm non, giờ đây đã nâng cao hơn với các bậc học: Cao đẳng sư phạm mầm non (đào tạo 3 năm), Đại học sư phạm mầm non (đào tạo 4 năm)

Như vậy, sau một quá trình học tập ít nhất là hai năm, cầm tấm bằng sư phạm mầm non trong tay, các cô giáo mầm non không chỉ biết hát và múa mà còn được trang bị một khối lượng kiến thức phong phú về thế giới trẻ thơ cũng như vốn tri thức nhân loại. Nếu để so sánh với các ngành học khác thì không thể nói: "Mầm non chỉ học hát múa, hay mầm non học ít hơn các ngành khác".

Đã có nhận xét về giáo viên mầm non có phần hóm hỉnh nhưng đó lại là thực tế: Giáo viên mầm non là tổng hợp tất cả những cái "sĩ" ở trên đời.

Giáo viên mầm non là một Bác sĩ. Tại sao ư? Bởi vì để trở thành giáo viên mầm non, các bạn cũng phải hiểu một cách căn bản nhất về các bệnh thường gặp của trẻ, cách phòng ngừa và điều trị. Như vậy nếu có nói là "bác sĩ" thì cũng có cơ sở.

Giáo viên mầm non là một họa sĩ. Đúng không nhỉ? Câu trả lời là đúng đến 100%. Có nhìn cảnh cô giáo Mầm Non chuẩn bị đồ dùng học tập, đồ chơi cho bé mới biết được sự vất vả và khéo léo của các cô biết chừng nào. Những bức tranh vẽ, xé dán, những câu chuyện tự vẽ, trang trí lớp sinh động thì đúng thật nói các cô là họa sĩ quả không sai.

Giáo viên mầm non còn là nghệ sĩ múa, ca sĩ...Không chỉ hát hay, múa dẻo mà các cô còn là những nhà biên đạo múa tài ba khi tổ chức các lễ hội cho bé.

Bên cạnh đó, các cô giáo mầm non còn là những chuyên gia tâm lý của trẻ. Không nắm bắt được đặc điểm tâm lý của từng trẻ thì không thể đưa ra phương pháp giáo dục trẻ đúng đắn được.

Ngoài ra, để trở thành giáo viên mầm non thực thụ, người giáo viên ngoài việc rèn luyện kỹ năng, nâng cao chuyên môn, tu dưỡng đạo đức còn phải có tinh thần trách nhiệm và sự chịu đựng ghê gớm: Chịu đựng tiếng ồn, tiếng la hét, chịu đựng áp lực và trên hết giáo viên mầm non là những người đầy nhiệt huyết và tình yêu trẻ.

Để soạn được một giáo án, lên kế hoạch cho một hoạt động trong một ngày ở trường, đòi hỏi người giáo viên phải tư duy và sử dụng chất xám, sự linh động và vốn kiến thức phong phú về mọi mặt, phải nắm bắt được đặc điểm tâm lý, sinh lý và tư duy của trẻ, đây là một điều không phải bất cứ ai cũng làm được.

Chúng tôi không ca ngợi, tôn vinh người giáo viên mầm non, nhưng muốn xã hội có cái nhìn đúng, đánh giá đúng về người giáo viên mầm non. Những người đang góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn, dạy dỗ mầm non hôm nay là góp phần đào tạo nhân tài cho xã hội mai sau. Vì vậy, xin đừng nhìn giáo viên mầm non với cái nhìn dành cho: "Ôsin có bằng cấp", hoặc đánh giá giáo viên mầm non "chỉ biết hát - múa".

                                                                         Nguồn: mamnon.com

 

Giáo viên mầm non sẵn sàng... nhảy!

***********************************

Nghe đọc báo Tuổi Trẻ: GV MN...Nhảy!

TT - Giáo viên mầm non sẵn sàng bỏ nghề đi làm tạp vụ trong nhà hàng, khách sạn, nhân viên văn phòng, bán hàng, thậm chí... tiếp thị bia, mở quán ăn đang là một thực trạng đáng buồn đối với ngành giáo dục.

 

Một buổi học của cô trò Trường mầm non Vàng Anh (Q.5, TP.HCM). Nhiều trường mầm non công lập luôn đau đầu tìm người thay thế khi giáo viên đột ngột bỏ ngang - Ảnh: Như Hùng

 

Đinh Hoàng Vân (sinh năm 1987) tốt nghiệp ngành mầm non Trường cao đẳng Sư phạm trung ương TP.HCM cách đây hai năm. Có năng lực, vốn tiếng Anh tốt, năng động và nhiều tài lẻ, Vân không chọn trường công mà đầu quân về một trường tư thục lớn ở Q.6 với mức lương trên 3 triệu đồng/tháng cùng nhiều đãi ngộ. Sau hai năm, phát hiện mình không thể gắn bó với nghề, chị bỏ ngang và chuyển sang học văn bằng hai ngành dược với mong muốn đổi nghề.

“Dứt áo ra đi”, vì đâu?

*********************

Vân tâm sự: “Cũng đồng lương đó, người ta làm 8 giờ/ngày, còn giáo viên mầm non phải làm 12 giờ, tối về còn chuẩn bị học cụ cho buổi dạy hôm sau. Công việc chuyên môn đòi hỏi quá nhiều, chiếm hầu hết thời gian. Tôi rất tiếc quãng thời gian mấy năm vừa rồi khi chọn không đúng nghề”.

Theo Vân, khoảng 50% bạn bè cùng lớp với chị đã chuyển sang nghề khác, nhất là những bạn đã lập gia đình thì không ai bám trụ với nghề giáo viên mầm non được nữa. Vân nói: “Những giáo viên mới ra trường như chúng tôi rất hụt hẫng vì trong quá trình thực tập, giáo sinh chỉ đứng xem là chủ yếu, còn ra trường phải đứng lớp, chịu trách nhiệm lớn với hàng chục đứa trẻ nên phải yêu nghề và lăn lộn, kiên trì lắm mới có thể trụ được”.

Trong khi đó, khá nhiều giáo viên mầm non ở trường công nghỉ việc chuyển sang làm việc tại trường tư có thu nhập cao hơn. Nhưng ngay cả ở các trường tư thục có thu nhập cao hơn trường công lập, tình trạng giáo viên bỏ ngang cũng rất phổ biến.

Một hiệu trưởng trường mầm non tư thục tại quận Tân Bình (TP.HCM) chua xót kể: “Có giáo viên của tôi bỏ ngang, đi làm nhân viên văn phòng lương 4 triệu đồng/tháng, trong khi ở trường mầm non cô được lo ăn sáng ăn trưa, nghỉ thứ bảy, chủ nhật và ngoài lương 3 triệu đồng còn có phụ cấp, phúc lợi đầy đủ. Có người đã bỏ nghề mầm non vì quá vất vả rồi chuyển sang làm tiếp thị bia cho một công ty với chỉ tiêu được giao hằng ngày hết sức căng thẳng”.

Bà Đỗ Kim Lệ, chủ Trường mầm non Thiên Thần Nhỏ (huyện Nhà Bè), khẳng định: “Nỗi lo thường trực của các trường mầm non là nguồn giáo viên không ổn định. Nhiều cô được trường cử đi học nâng cao nhưng học xong lại chuyển sang trường khác có thu nhập cao hơn. Số giáo viên ở trường thay đổi hằng năm và suốt năm năm qua chỉ có một giáo viên và hai bảo mẫu là vẫn làm việc ở trường kể từ ngày thành lập. Còn lại có những giáo viên làm vài tháng đã đi”. Ở trường này khi có giáo viên đột ngột nghỉ việc, hiệu trưởng, hiệu phó cũng phải đứng lớp trong khi chờ tuyển người mới.

Hiệu trưởng kêu trời

Ông Ngô Ngọc Luyến, chủ hệ thống Trường mầm non Nam Mỹ (Q.7), cho biết số giáo viên xin nghỉ, xin chuyển đi trong hệ thống này thường chiếm tới 40% số giáo viên được tuyển dụng, trong đó khoảng 10% chuyển hẳn sang ngành nghề khác. Nguyên nhân nghỉ việc mà ban giám hiệu nhận được rất phong phú: về quê lấy chồng, chuyển nghề khác thu nhập cao hơn, cảm thấy không thích hợp với nghề...

Trong khi đó, “ngày càng nhiều trường tư thục mở ra nên nhu cầu nhân sự rất lớn. Có trường phải nhờ “cò” về các tỉnh kiếm giáo viên, bảo mẫu” - một hiệu trưởng trường mầm non tư thục cho biết. Theo hiệu trưởng này, có giáo viên gọi điện vào số của hiệu trưởng để hỏi vì sao nộp hồ sơ gần hai tháng mà trường vẫn chưa tuyển dụng và dọa kiện nhà trường, có cô nghỉ ngang nhưng vẫn dọa kiện nếu trường không giải quyết chế độ bảo hiểm trong một tuần.

Trước thực tế này, một cán bộ phụ trách mầm non ở Phòng GD-ĐT Q.Gò Vấp, từng nhiều năm làm hiệu trưởng trường mầm non công lập, chia sẻ: “Phải dùng tình cảm để giữ giáo viên, thông cảm, chia sẻ với họ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của họ thì công việc mới bền. Nếu không có niềm tin ở ban giám hiệu, giáo viên dễ nhảy sang những nơi lương cao hơn. Công việc vất vả, cực nhọc nên họ cũng mong mỏi quyền lợi và sự động viên. Theo kinh nghiệm của tôi, không chỉ là lương mà giáo viên thường bỏ đi khi không được chia sẻ”.

Hiệu trưởng một trường mầm non khác cũng thừa nhận: “Sự quan tâm, chia sẻ lúc khó khăn tuy nhỏ nhưng tiền bạc không thể nào sánh được. Có nhiều giáo viên rất giỏi, vừa giỏi chuyên môn, nhạc họa và tiếng Anh trôi chảy, nhận được nhiều lời mời với mức lương hấp dẫn từ trường khác, nhưng vẫn không bỏ học sinh nếu họ tin tưởng và quý mến nhà trường, đồng nghiệp”.


                                                           Theo LƯU TRANG báo Tuổi Trẻ

 


 

 

"Xin đừng nặng lời với các cô giáo mầm non!"

*******************************************

Chào tất cả các Bố và các Mẹ! Mình là một giáo viên mầm non, thật sự là mình ko có ý định viết bài này, nhưng sau khi đã rất kiên nhẫn đọc hết 13 trang trong bài " Giáo viên mầm non chê tiền ít trả lại phụ huynh " thì mình thấy buồn kinh khủng. Lặng người đi, ngồi nhìn bài viết, đọc những lời động viên, những lời góp ý của các mẹ trên diễn đàn, mình quyết định trải lòng một chút. Mong các bố và các mẹ lắng nghe những tâm sự của mình!.

 

 

MrCosVn's Blog

 

 

 

 

 

MrCosVn's Blog

Bây giờ là...?

Bộ đếm và thống kê Web chuyên nghiệp
Flag Counter

Từ ngày 20/12/2012

Danh ngôn ngẫu nhiên

Mp3 Vinh danh nhà giáo



Trường Mầm non..
Trang Văn nghệ..
Trang Nhạc Trẻ..
Tìm kiếm với…
Google
MrCosVn's Blog
MrCosVn's Blog